บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562
ความรู้ที่ได้รับ
หลักเบื้องต้นในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
Educational Networking
การสร้างเครือข่ายทางการศึกษา
Understanding การสร้างความเข้าใจ
Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
Parental Involvement การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
Role of parent บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง
Parent education model
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครอง
Formal education การให้ความรู้แบบเป็นทางการ
Informal education การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ
สรุปความหมายของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
สรุปได้ว่า การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง หมายถึง
การให้ความรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
เพราะเด็กอยู่ในความรับผิดชอบของสถาบันครอบครัว การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองถือเป็นกระบวนการทางสังคม
ซึ่งสังคมมีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคคลภายในสังคมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสังคม
ทั้งในและนอกระบบ การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองจึงเป็นการช่วยเหลือพ่อแม่ ผู้ปกครอง
ตลอดจนผู้ที่เตรียมตัวจะเป็นพ่อแม่ให้ได้เรียนรู้ถึงวิธีการในการดูแล อบรมเลี้ยงดู
และให้การศึกษาแก่เด็ก
เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพและได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า
เพื่อการพัฒนาตนต่อไปในอนาคต
วัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
Linda Bierstecker,
1992
ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองไว้ ดังนี้
1.
เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจวิธีดูแลเด็กและการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
2.
เพื่อให้ผู้ปกครองและครูประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาเด็กร่วมกัน
3.
เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงความต้องการของเด็กและสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านได้อย่างถูก
รูปแบบในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
กุลยา ตันติผลาชีวะ
(2542)
ได้แบ่งรูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองแบบผสมผสานเพื่อให้เหมาะสมกับสังคมไทยเป็น
4 ระดับ ดังนี้
1.
ระดับห้องเรียน
2.
ระดับโรงเรียน
3.
ระดับชุมชน
4.
ระดับมวลชน
คำถามท้ายบท
1. การจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบันการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองมีความสำคัญอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ 1. เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
2.
เป็นการให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการศึกษาของเด็ก
3.
ทำให้ลดความขัดแย้งในการดำเนินงานทางการศึกษา
ช่วยให้การศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
4.
เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาของเด็ก
5.
ช่วยทำให้สถาบันครอบครัวมีความแข็งแรง
2. ในสถานศึกษาปฐมวัยสามารถดำเนินกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองในลักษณะหรือรูปแบบใดบ้าง
จงอธิบาย และยกตัวอย่างของกิจกรรม
ตอบ พัชรี สวนแก้ว (2536) ได้อธิบายรูปแบบการติดต่อระหว่างผู้ปกครองกับครูทำสองทาง
คือ จากบ้านถึงโรงเรียนและจากโรงเรียนถึงบ้าน
ซึ่งวิธีการที่ครูและผู้ปกครองจะติดต่อกันอาจทำได้ ดังนี้
1.
การเยี่ยมเยียนโดยไม่ตั้งใจ
ซึ่งตอนเช้าเวลาที่ผู้ปกครองมาส่งเด็กและพบครูโดยบังเอิญอาจทำให้ครูทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเด็กด้วย
2.
การที่ครูไปเยี่ยมบ้านเด็กและผู้ปกครอง
เพื่อเปิดโอกาสให้ครูทราบสภาพครอบครัว สร้างความคุ้นเคยกับผู้ปกครองและเด็ก
3.
การที่ผู้ปกครองมาเยี่ยมโรงเรียน
ซึ่งควรทำตอนที่นำเด็กมาฝากใหม่ ๆ เพราะเด็กยังไม่คุ้นเคยกับโรงเรียน
4.
การจัดให้มีการอภิปรายกลุ่ม
เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
5.
การเชิญผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน
6.
การสนทนาทางโทรศัพท์
เพราะการปรึกษาทางโทรศัพท์สามารถชดเชยการเยี่ยมเยียนได้
3.
นักศึกษามีแนวคิดอย่างในการใช้บ้านเป็นฐานของการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ตอบ มีทั้งด้านดีและไม่ดี ด้านที่ดีคือ เจาะจงเด็กเป็นรายบุคคล สามารถให้ความรู้และแก้ไขได้ตรงจุด ด้านที่ไม่ดีคือ ต้องใช่เวลาในการเดินทางไปที่บ้านเด็ก
4. องค์ความรู้ที่จำเป็นในการให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยเกี่ยวข้องกับเรื่องใดบ้าง
ตอบ พัฒนาการของเด็ก , วิธีการอบรมเลี้ยงดู
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน พร้อมจดบันทึก ร่วมทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน พร้อมจดบันทึก
คุยเล่นกันเล็กน้อย
ประเมินอาจารย์ อธิบายด้วยความเข้าใจ
มีความเป็นกันเอง
No comments:
Post a Comment